Tầm quan trọng của mạng 5G đối với thị trường công nghệ địa phương và mạng 5G sẽ thay đổi toàn cảnh thị trường công nghệ trong tương lai như thế nào?

Từ lâu, Việt Nam đã tuyên bố kế hoạch sẽ phủ sóng 5G trên toàn quốc theo lộ trình đến năm 2030. Theo cơ quan Truyền thông Việt Nam, việc cung cấp khả năng kết nối Internet tốc độ cao cho mọi công dân với chi phí thấp đang là ưu tiên cấp quốc gia.

Tất nhiên, việc triển khai phủ sóng 5G trên toàn quốc cần được thực hiện từng bước. Các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã được ưu tiên triển khai mạng   5G do mật độ dân số cao và nhu cầu về dịch vụ truy cập tốc độ cao cũng lớn hơn. Các ngành công nghiệp thu hút đầu tư nước ngoài cũng được ưu tiên tạo điều kiện phát triển các nhà máy thông minh.

Viettel, MobiFone và VNPT đã thử nghiệm dịch vụ 5G với người dùng của mình từ tháng 11 năm 2020. Một thử nghiệm gần đây do Viettel, Ericsson và Qualcomm đồng thực hiện tại Viettel Innovation Lab, đã thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu của mạng 5G là hơn 4,7Gb/giây - - nhanh hơn 40 lần so với mạng 4G và nhanh hơn gấp đôi so với mạng 5G hiện có. Thử nghiệm của Viettel khẳng định khả năng đáng kinh ngạc của công nghệ sóng siêu ngắn (mmWave) 5G mà nhà mạng đang triển khai tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông (“Bộ TT&TT”) đã được giao nhiệm vụ chủ động triển khai thương mại hóa 5G tại Việt Nam. Theo các nguồn tin, các nhà mạng di động sẽ định giá dịch vụ 5G ở mức tương đương với các dịch vụ 4G hiện có. Người dùng sẽ không bắt buộc phải thay đổi thẻ SIM để có thể sử dụng sóng 5G. Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đã đạt tổng trị giá 14 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Việc triển khai mạng 5G dự kiến sẽ giúp con số này gia tăng đáng kể. Trên thực tế, việc triển khai mạng 5G được dự báo sẽ đóng góp 7,34% vào GDP cả nước vào năm 2025. Trong khi đó, Việt Nam có vẻ mang đầy tham vọng về mặt thời gian, nên đặt nhiều hy vọng vào việc phát triển mạng 5G trung hạn.

Chuyển đổi kỹ thuật số, thương mại điện tử

Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, Chính phủ đã khởi xướng nhiều chương trình khác nhau để thúc đẩy quản lý và xúc tiến du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, số hóa lĩnh vực bưu chính, số hóa lĩnh vực hậu cần và thương mại điện tử, v.v.

Cơ sở hạ tầng viễn thông, bao gồm cả hạ tầng băng thông rộng di động và cố định, được xác định là một trong những trụ cột của nền kinh tế số. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng băng thông rộng tạo điều kiện cho sự phát triển của mọi lĩnh vực kinh tế. Mạng 5G hứa hẹn cung cấp tốc

độ truy cập không dây ở cấp độ băng thông rộng cho hàng triệu người dùng thông qua phương tiện được sử dụng để truy cập nhiều nhất - điện thoại di động của họ.

Mạng 5G được mong chờ rằng sẽ được quan tâm áp dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, bao gồm các nhà máy thông minh và các thành phố thông minh. Cục Viễn thông Việt Nam có kế hoạch ưu tiên triển khai mạng 5G cho các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các khu đô thị có mật độ dân số cao và các khu trung tâm thương mại của các thành phố lớn.

Khi Việt Nam, cùng với phần còn lại của thế giới, đang chuyển đổi sang nền kinh tế số phát triển, thì dữ liệu và khả năng truy cập dữ liệu của một cá nhân cũng dần trở nên thiết yếu hơn.

Những cải tiến đối với cơ sở hạ tầng băng thông rộng di động và cố định của Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Cơ sở hạ tầng viễn thông là chìa khóa cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Các công nghệ tiên tiến như Internet Vạn vật (“IoT”), Trí tuệ Nhân tạo (“AI”), Dữ liệu lớn (“Big Data”), an ninh mạng, định danh số, Chính phủ số và        các nền tảng thanh toán điện tử đều dựa trên việc kết nối rộng rãi, nhanh chóng với giá cả     phải chăng.

  • Lợi ích của sóng 5G đối với các nhà mạng di động tại Việt Nam

Theo thống kê của Cục Viễn thông, trong năm 2021, số lượng thuê bao đăng ký băng thông rộng cố định vượt 17 triệu thuê bao, trong khi số thuê bao đăng ký băng thông rộng di động vượt 69 triệu thuê bao. Các nhà mạng di động đã nhận được một nguồn doanh thu lớn có khả năng tiếp thị được đến số lượng lớn các thuê bao băng thông rộng di động.

Nhận định về sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam, Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam - Ông Trần Đức Lai cho biết, vào năm 2021, các nhà mạng viễn thông trong nước đã triển khai mạng 5G và đạt được “kết quả rất khả quan”. Việt Nam sẽ tiếp tục thử nghiệm dịch vụ 5G trên quy mô mở rộng.

Chính phủ đặt mối quan tâm đặc biệt vào việc áp dụng công nghệ 5G vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

  • Có những xu hướng mới nào trong thị trường công nghệ địa phương mà anh có thể dự đoán được?

Với dung lượng cao và độ trễ cực thấp, mạng 5G sẽ cho phép các công nghệ hỗ trợ AI và các ứng dụng IoT được sử dụng có ý nghĩa trên một loạt các trường hợp sử dụng và lĩnh vực. Khi các doanh nghiệp sử dụng 5G như một phương tiện để xử lý và phân tích nhiều dữ liệu hơn, doanh thu và định giá dự kiến cũng sẽ tăng lên, khi các doanh nghiệp được trang bị tốt hơn để kiếm tiền từ lượng dữ liệu khổng lồ.

Sự phát triển về công nghệ, được hỗ trợ bởi mạng 5G sẽ mở rộng hệ sinh thái di động sang các ngành công nghiệp mới. Nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu được dự báo sẽ đạt giá trị 13,1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2035.1 Phần lớn sự tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu sẽ

được thúc đẩy bởi kết nối 5G. Sự chính xác trong nông nghiệp, xây dựng và khai thác mỏ, giáo dục số hóa, hệ thống chăm sóc sức khỏe được kết nối, sản xuất thông minh, bán lẻ thông minh

và các thành phố thông minh được kết nối là những lĩnh vực mà sự phát triển sẽ được xúc tác và kích hoạt nhờ có sự phủ sóng 5G.

Các mạng 5G riêng tư sẽ cách mạng hóa hoạt động tại các cảng container, kho bãi và logistics, sân bay, bệnh viện, khách sạn, sản xuất, nông nghiệp và hơn thế nữa.

Ví dụ, trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe, Bác sĩ và bệnh nhân sẽ được kết nối với nhau hiệu quả hơn bao giờ hết. Khi bệnh nhân có các triệu chứng bất thường, các thiết bị đeo sẽ gửi cảnh báo cho nhà cung cấp. Ví dụ: một máy khử rung tim được gắn bên trong cơ thể có thể tự động gửi cảnh báo cho các bác sĩ tim mạch trong phòng cấp cứu khi bệnh nhân đang gặp các triệu chứng bất thường về tim, điều này cho phép các bác sĩ có thể thực hiện khâu chuẩn bị tốt hơn khi bệnh nhân đến – đồng thời toàn bộ hồ sơ dữ liệu hoàn chỉnh cũng được thiết bị thu thập trong thời gian thực.

Dữ liệu đã được ví như là dầu của tương lai. Dữ liệu sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của hầu hết các lĩnh vực và nông nghiệp không phải là ngoại lệ. Các trang trại sẽ ngày càng sư dụng dữ liệu nhiều hơn, trong khi đó việc phụ thuộc vào hóa chất sẽ được hạn chế hơn trước đây. Các cảm biến được lắp đặt trực tiếp trên các cánh đồng, cho phép nông dân xác định khu vực cần bổ sung nước, quản lý dịch hại hoặc có dấu hiệu của bệnh xâm nhập với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Khi lợi thế kinh tế nhờ quy mô và hiệu quả sản xuất giúp cho thiết bị công nghệ đeo trở nên dễ tiếp cận hơn, thì mạng 5G cho phép các mạng có số lượng lớn thiết bị IoT được kết nối. Ví dụ, nông dân có thể sử dụng các thiết bị theo dõi sức khỏe cho vật nuôi, từ đó có thể thu được dữ liệu sức khỏe chính xác và kịp thời hơn. Điều này cho phép hạn chế đáng kể việc sử dụng kháng sinh mà không gây rủi ro cho sự an toàn của chuỗi cung ứng thực phẩm.

Sản xuất

Sự kết hợp của AI và IoT, với sự hỗ trợ của mạng 5G, sẽ mang đến những chuyển đổi rõ ràng đối với các công trình. Tính năng dự đoán thời gian bảo trì sẽ giúp giảm thiểu thời gian chết và giảm chi phí. Các nhà máy cũng sẽ sử dụng mạng 5G để phân tích và kiểm soát các quy trình công nghiệp với độ chính xác vượt trội, điều mà không thể thực hiện được vào thời gian trước khi có mạng 5G. Các quy trình kiểm soát chất lượng truyền thống sẽ được sắp xếp hợp lý thông qua công nghệ cảm biến và AI - tất cả đều có thể thực hiện được nhờ những cải tiến lớn về kết nối do 5G cung cấp.

Logistics

Trong ngành logistics và vận chuyển, mạng 5G cho phép việc liên lạc giữa các phương tiện của một đội tàu được thực hiện ổn định hơn. Các phương tiện cũng có thể liên lạc với cơ sở hạ tầng được lắp đặt dọc theo tuyến đường. Khả năng điều hướng và giám sát các phương tiện sẽ được cải thiện với 5G, từ đó việc lập lộ trình di chuyển được thực hiện hiệu quả hơn, thời gian giao hàng ngắn hơn, đồng thời giảm thiểu các trường hợp lỗi và tai nạn của người lái xe. Hệ thống thực tế ảo tăng cường được sử dụng để xác định các mối nguy hiểm tiềm ẩn mà không khiến người lái xe bị sao nhãng khỏi con đường đang di chuyển, hệ thống thực tế ảo tăng cường này có thể được sử dụng và cung cấp bởi 5G.

  • Tầm quan trọng của 5G đối với sự phát triển bền vững ở Việt Nam

Là một nền kinh tế được phát triển trên nền tảng nông nghiệp truyền thống, Việt Nam đã trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng được Chính phủ thúc đẩy nhằm “cải thiện định danh số, công dân kỹ thuật số và các hợp phần của lối sống kỹ thuật số”.

Chuyển đổi số được coi là yếu tố then chốt để thúc đẩy nền kinh tế và nuôi dưỡng cho sự phát triển bền vững. Mạng 5G tiếp sức cho các sáng kiến nhằm cải thiện việc sử dụng nước thông minh, kiểm kê và quản lý năng lượng sáng tạo cho các tòa nhà lớn, công nghệ quản lý giao thông thông minh và các cảm biến từ xa tổng hợp dữ liệu chất lượng không khí.

Ví dụ, việc giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông thông qua việc sử dụng hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh đã được chứng minh là có thể dẫn đến lượng khí thải thấp hơn tới 20%. Radar và máy quay/chụp được sử dụng để phản hồi các điều kiện giao thông khi có thay đổi theo thời gian thực. Kết quả là các phương tiện giao thông dành thời gian ít hơn đáng kể để dừng lại hoặc đỗ tạm thời tại các giao lộ, từ đó lượng khí thải cũng được giảm đáng kể.

Sự giao tiếp thông minh giữa các phương tiện và cơ sở hạ tầng giao thông có thể cho phép ưu tiên các phương tiện có chở nhiều khách, trước khi các phương tiện tiếp cận các nút giao thông, tối đa hóa hiệu quả di chuyển.

Công nghệ giám sát nước thông minh cho các ứng dụng nông nghiệp--theo dõi lượng mưa, như cầu sử dụng nước của cây trồng, phơi nắng và dự đoán thời tiết--dựa trên các phép đo chính xác được kích hoạt bởi các thiết bị hỗ trợ mạng 5G. Mặc dù công nghệ này đã tồn tại, nhưng 5G hứa hẹn sẽ làm cho nó hiệu quả hơn và dễ tiếp cận hơn.

Khi công nghệ tiến bộ, pháp luật thường bị tụt lại phía sau. Những thay đổi gần đây và sắp diễn ra đối với luật bảo vệ dữ liệu của Việt Nam có khả năng hạn chế luồng dữ liệu tự do. Các tác động đối với các công nghệ sử dụng nhiều dữ liệu được hỗ trợ bởi mạng 5G vẫn chưa được nhìn thấy.

Footnote

1 The 5G Economy in a Post-COVID-19 Era – Một nghiên cứu độc lập IHS Markit, theo ủy quyền của Qualcomm Technologies, Inc.

The content of this article is intended to provide a general guide to the subject matter. Specialist advice should be sought about your specific circumstances.