Covid-19 đã tàn phá Việt Nam hơn 2 năm. Do ảnh hưởng của đại dịch, Chính phủ Việt Nam đã phải hoãn tăng lương tối thiểu vùng hàng năm cho người lao động trong 2 năm gần đây. Theo đó, vì đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát bởi nỗ lực của người dân và các chính sách của Chính phủ, hiện tại chính là lúc tập trung vào các chính sách liên quan đến tiền lương của người dân. Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nêu đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 7-8% trong năm 2022 tại Việt Nam.

Tại phiên họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương Quốc gia diễn ra vào sáng ngày 12/4/2022, đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng kể từ ngày 1/7/2022 thêm 7 đến 8%.

Hội đồng tiền lương quốc gia được thành lập nhằm đổi mới chính sách tiền lương phù hợp với nền kinh tế thị trường và phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Phiên họp thứ hai do ông Lê Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia chủ trì nhằm tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp.

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn trước khi phiên họp diễn ra, đại diện người lao động đặt mục tiêu đàm phán và mong muốn mức lương tối thiểu vùng sẽ được tăng với tỷ lệ 7-8% từ ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 2 năm qua Chính phủ không điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng.

Do đó, bởi vì không có hướng dẫn gì thêm, hiện tại các doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì mức lương tối thiểu theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, các tiêu chuẩn hiện hành trong mức lương tối thiểu vùng là:

  • Vùng I 4,42 triệu đồng;
  • Vùng II 3,92 triệu đồng;
  • Khu vực III 3,42 triệu đồng;
  • Vùng IV 3,07 triệu đồng.

Cần thay đổi chế độ tiền lương tối thiểu vùng để hỗ trợ người lao động

Mặc dù việc tăng lương tối thiểu vùng sẽ có tác động xấu đến doanh nghiệp, tuy nhiên, việc thay đổi phải được thực hiện.

Bởi vì trong khi doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 thì chính người lao động và những người dân bình thường mới là bên chịu thiệt hại lớn nhất.

Nói về vấn đề này, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết: “Tôi rất chia sẻ với khó khăn của nhiều doanh nghiệp, nhưng chúng tôi không thể không quan tâm đến một bộ phận người lao động đang gặp nhiều khó khăn. Sức chịu đựng của người lao động cũng đã đạt đến ngưỡng để (buộc chúng ta) phải xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng và đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.”

Ông cho biết thêm: “Nhìn hình ảnh người lao động xếp hàng từ sáng sớm để chờ rút BHXH một lần là điều khiến chúng ta phải suy nghĩ lại.”

Sự thay đổi vốn đã chờ một thời gian dài.

Bên cạnh việc hỗ trợ chống lại đại dịch Covid-19, một câu trả lời khác cho câu hỏi tại sao cần phải tăng cường lương là hiện nay, Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn phục hồi và phát triển. Đặc biệt trong quý đầu tiên của năm vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi rất mạnh mẽ nhưng cùng lúc, người lao động vẫn đang gặp khó khăn, không đáp ứng đủ điều kiện sống tối thiểu. Thực trạng kỳ quái này không phù hợp với sự phát triển chung của quốc gia và dân tộc.

Về vấn đề này, ông Ngọ Duy Hiểu nêu quan điểm: “Việc tăng lương này vừa để hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, đồng thời là động lực để tăng năng suất lao động, giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh và phát triển mạnh mẽ”.

Theo đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, người lao động cần nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh, bão giá. Việc tăng lương mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động. Cùng với việc chống dịch hiệu quả và khả năng phục hồi của nền kinh tế vào năm 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng việc tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022 là hoàn toàn có thể.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: “Nếu không đạt như kỳ vọng, nhiều khả năng Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ phải họp thêm để tiếp tục thương lượng.”

Tổng kết phiên họp hôm nay, theo thống nhất của Hội đồng Tiền lương quốc gia, từ ngày 1/7/2022, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng 6%, tức thêm 180.000-260.000 đồng so với hiện nay.

The content of this article is intended to provide a general guide to the subject matter. Specialist advice should be sought about your specific circumstances.